Hotel Synonyms

Hotel Synonyms
Hotel Synonyms
  • inn : คือโรงแรมขนาดเล็กด้วยจำนวนห้องพักไม่มาก พร้อมเตียงนอนและขนาดห้องพอตัว มักอยู่ตามชานเมือง ต่างจังหวัด หรือเส้นทางระหว่างเมือง/รัฐ บริการไม่ต่างจากโรงแรมปกตินัก แต่มักมีมื้อเช้า(บางที่รวมมื้อเย็น) รวมอยู่ในค่าที่พัก คำนี้คนไทยรู้จักกันส่วนหนี่งเพราะโรงแรมเครือหนึ่งนำคำนี้ไปต่อท้ายชื่อ มีคำ innkeeper ใช้เรียกเจ้าของหรือผู้จัดการ ต่อยอดมาจากคำนี้
  • hostel : ที่พักราคาไม่แพงโดยมักเป็นห้องนอนรวม แบบแยกเตียงนอนเป็นคอกสองชั้นแบบหอพัก (bunk bed) ส่วนห้องน้ำและบริการต่างๆ ให้ใช้ร่วมกัน มักมีคำ youth ประกบหน้าสื่อถึงนักเดินทางเยาวชนที่เป็นกลุ่มลูกค้าหลัก บางที่มีห้องครัวให้ใช้ มีห้องพักแบบห้องน้ำส่วนตัวที่เรียกว่า en suite room หรือแบบ mixed dorm ห้องที่ให้ชายหญิงนอนร่วมห้องกัน อาจมีอาหารเช้าแบบง่ายๆ พร้อมชากาแฟให้ ดูรายละเอียดของบริการเพิ่มต่างๆ ของแต่ละที่ก่อนจอง
  • Lodge : นิยมใช้เป็นคำท้ายในการตั้งชื่อที่พักตามแหล่งเที่ยวธรรมชาติ สำหรับการเดินทางเป็นครอบครัว ตัวอาคารมักเป็นบ้านเพื่อให้รู้สึกเป็นกันเองกว่าโรงแรม ด้วยขนาดที่กะทัดรัด แล้วแต่เจ้าของจะเลือกว่ามีสิ่งอำนวยความสะดวกอะไรบ้าง แต่มักมีบริเวณรับประทานอาหารไว้ให้ คำกริยา to lodge แปลว่าพักอาศัย ส่วนคำนาม lodger คือผู้พักอาศัย
  • B&B : จุดเด่นของ bed & breakfast ก็คือห้องพักเป็นส่วนปรับปรุงหรือส่วนต่อขยายของบ้านส่วนตัวในเขตเมืองเพื่อหารายได้เพิ่ม กฎระเบียบในการเข้าพักแตกต่างกันไปตามศักยภาพการดูแลของเจ้าของ(host) อาจต้องใช้ห้องน้ำร่วม และเข้าใช้ห้องอาหาร/ครัว หรือส่วนอื่นๆ ตามกำหนดเวลา ข้อดีตรงมักตั้งอยู่ในจุดเดินทางสะดวกตามแหล่งท่องเที่ยวสำคัญ มีอาหารเช้าตามรูปคำ ได้เรียนรู้วัฒนธรรมท้องถิ่นไปด้วยจากครอบครัวhost และมักมีการตกแต่งบรรยากาศเหมือนได้อยู่บ้าน แต่ห้องพักใน website หาที่พักที่ใช้คำนี้ต่อท้าย มักอยู่ตามอพารต์เม้นท์ที่ปล่อยเช่ารายวันมากกว่า
  • motel : เป็นคำสมาสระหว่าง motor และ hotel โยงกับลักษณะของที่พักแบบนี้ที่ตั้งอยู่ตามถนนสายหลักเชื่อมระหว่างเมืองต่างๆ มักเป็นห้องพักแคบเตี้ยที่เรียก cabin โดยเรียงรายเป็นแถวถัดจากลานจอดรถ และไม่มีบริการเสริมใดใด (แม้แต่ผ้าเช็ดตัว ก็อาจคิดเพิ่ม) เว้นแต่ห้องต้อนรับสำหรับ check in เท่านั้น มักจะพักกันไม่กี่ชั่วโมงช่วงกลางคืนเอาแรงระหว่างขับรถข้ามเมืองกัน  ส่วนไทยแปลงความหมายว่าหมายถึงที่พักรายชั่วโมงในลักษณะโรงแรมม่านรูดไป